Theo Bộ liên lạc tải, việc thử nghiệm thu phí không dừng trên tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng góp phần tăng tỷ lệ các phương tiện dán thẻ và tham dự dịch vụ.
Bộ Giao thông tải vừa vắng Ủy ban Kinh tế của Quốc hội về thể nghiệm chỉ vận dụng thu phí điện tử không dừng (ETC) trên tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.
Bộ tin cẩn việc thử nghiệm sẽ thành công, góp phần tăng tỷ lệ các công cụ dán thẻ và tham gia dịch vụ, phấn đấu hoàn tất mục tiêu trên 80% số lượng công cụ dán thẻ và dự dịch vụ trong năm 2022.
Một làn thu phí ETC trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. (Ảnh: Báo Đầu tư)
Bộ Giao thông chuyển vận cho biết, Quyết định số 19/2020/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ quy định: Cơ quan quốc gia có thẩm quyền cứ điều kiện cụ thể tại từng trạm thu phí xem xét, quyết định thực hành thu phí tất cả theo hình thức ETC.
Để khuyến khích các phương tiện dán thẻ, tăng hiệu quả đầu tư hệ thống, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành giao Bộ Giao thông vận chuyển chọn lọc một số tuyến máy bơm công nghiệp cao tốc tại mỗi vùng miền khai triển thí điểm chỉ ứng dụng hình thức thu phí ETC.
Cơ quan quốc gia có thẩm quyền đối với dự án thu phí không dừng và các dự án BOT là Bộ liên lạc tải. Bộ vỏ tủ điện liên lạc chuyên chở quyết định tuyển lựa tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng để thí nghiệm là hiệp quy định pháp luật.
Học tập kinh nghiệm các nước, Bộ liên lạc tải đã xây dựng lịch trình khai triển hệ thống thu phí ETC theo 3 tuổi.
giai đoạn 1, các trạm thu phí vẫn tồn tại có barrier.
Barrier sẽ mở cho xe đi qua trong trường hợp khi xe có thông tin thẻ dịch vụ hợp lệ, có đủ số dư account thu phí (vẫn tồn tại hình thức thu phí một dừng). Khi xe chưa gắn thẻ dịch vụ, hoặc có gắn thẻ dịch vụ nhưng không đủ số dư account thì hệ thống chuyển sang chế độ thu phí một dừng (MTC).
thời đoạn 2, tại các trạm thu phí không còn barrier, chỉ duy trì các giải cách đóng gói hàng dễ vỡ phân cách các làn. Các công cụ lưu thông tự do theo làn qua trạm thu phí (không tồn tại hình thức thu phí MTC).
giai đoạn 3, tại khu vực trạm thu phí chỉ còn duy trì giá long môn và các thiết bị thu phí gắn trên giá long môn. Các phương tiện lưu thông tự do đa làn qua khu vực trạm thu phí.
thực tại hiện, hệ thống thu phí điện tử không dừng của Việt Nam đang ở tuổi 1. Việc thử nghiệm thu phí không dừng là bước chuẩn bị cho chuyển đổi lộ trình vận hành hệ thống thu phí không dừng từ giai đoạn 1 sang giai đoạn 2, tiến tới xây dựng hoàn thiện hệ thống đồng bộ, đương đại trên toàn quốc.
"chọn lựa tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng để khai triển thí điểm đã được nghiên cứu kỹ, hạn chế tối đa ảnh hưởng tới phương án tài chính các dự án BOT, quyền đi lại của chủ dụng cụ khi tuyến cao tốc có Quốc lộ 5 chạy song hành. Về tiến độ thực hiện thí điểm, dự định sẽ bắt đầu khai triển trong tháng 6/2022", Bộ Giao thông tải cho hay.
Đến thời khắc này phương án tổ chức liên lạc và xử lý các tình huống sự cố đã được thống nhất. Để thực hiện thành công và hạn chế tình huống bất cập, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã kết hợp với nhà đầu tư, Cục Cảnh sát Giao thông tuyên truyền tới chủ phương tiện trên địa bàn tuyến cao tốc đi qua, kịp thời cung cấp thông báo, giải đáp thắc mắc của chủ phương tiện.
liên tưởng đến phương án xử lý đối với các phương tiện chưa dán thẻ hoặc thẻ không đủ điều kiện đi nhầm vào tuyến cao tốc, theo Bộ Giao thông chuyển vận, hệ thống biển báo, chỉ dẫn từ xa đã được hoàn thiện. song song, bổ sung tính năng cảnh báo số dư account cho các phương tiện trước khi đi vào tuyến cao tốc, hạn chế phương tiện không đủ điều kiện đi nhầm vào cao tốc.
công cụ không đủ điều kiện đi nhầm vào tuyến cao tốc sẽ có bộ phận tương trợ quay đầu xe hoặc dán thẻ ngay tại các trạm thu phí.
Hiện tỷ lệ dụng cụ đã dán thẻ tại các tỉnh, thành thị tuyến đường cao tốc đi qua đạt nhàng nhàng 65%, tăng hơn 20% so với thời khắc chưa có chủ trương thử nghiệm trên tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.
Theo PV
VTV